Trên tay Dreame S10 | Siêu phẩm 2022 | Dreame L10s Ultra

13/08/2022

Dreame S10, robot toàn năng hiện đại nhất thế giới tính đến tháng 7/2022. Tự động giặt giẻ, sấy giẻ; Tự pha nước lau sàn; Tự đổ bụi; Khử khuẩn Ag+ ; Lau xoáy, nâng hạ giẻ; Camera Ai Action,... Gần như tất cả công nghệ tốt nhất trên robot hút bụi đều được Dreame mang lên siêu phẩm Dreame S10 Series. Là bản Nội Địa của Dreame L10s Ultra

Ngoại hình bên ngoài

Hộp đóng gói của Dreame S10 rất lớn. Ấn tượng đầu tiên sau khi lấy máy ra là trạm phát rất cao. Hệ thống hút bụi và két nước được xếp chồng lên nhau, thay vì được sắp xếp theo chiều ngang như ở Roborock S7 MaxV Ultra.

Cao và tối giản, cá nhân mình nghĩ rằng trạm gốc của S10 trông đẹp và gọn gàng hơn, dễ dàng đặt ở các vị trí hẹp trong nhà. Mặc dù trạm của S10 cao, nhưng vì nó tương đối mảnh nên trông không bị cồng kềnh, lại có lợi thế về không gian mặt sàn, thay vào đó, nó tăng thêm giá trị. Phối màu của S10 nhìn tổng thể có vẻ nhẹ nhàng và sang trọng. Màu bạc ở giữa cho thấy tổng thể đơn giản và giàu cảm giác về thứ bậc, dường như là một sự thích thú về thị giác.

Trên cùng là hai bể chứa nước thải và nước sạch siêu lớn, mỗi bể có dung tích 2,5 lít, nếu tính tần suất vệ sinh hàng ngày thì có thể đáp ứng nhu cầu trong khoảng 3-4 ngày, rất tiện lợi.

Trong một vài ngày, nước trong bể chứa nước thải có thể có mùi lạ, đặc biệt là vào mùa hè, vì vậy dung tích 2,5 lít là có lý do khoa học nhất định. Bạn cũng không cần quá lo vì bên trong hộp nước sạch có thêm viên ion Bạc, có thể đây là dạng muối, nên việc nước bẩn cũng phần nào hạn chế được vi khuẩn theo công bố của hãng.

Tự động phân phối định lượng dung dịch làm sạch

Dreame S10 hỗ trợ phân phối dung dịch tẩy rửa tự động. Chỉ cần xé màng bao bì và cho dung dịch tẩy rửa vào rãnh ở giữa ngăn chứa nước của trạm, nhỏ gọn và hợp lý, không tốn diện tích. Cho dung dịch tẩy rửa vào có thể nâng cao hiệu quả làm sạch và lưu giữ hương thơm lâu dài.

Lượng dung dịch tẩy rửa được máy kiểm soát, diện tích tẩy rửa càng lớn thì lượng sử dụng càng nhiều. Tất nhiên, nếu bạn không muốn cho dung dịch tẩy rửa vào, bạn cũng có thể tắt nó trong ứng dụng.

Hút bụi tự động

Với phần lớn các robot thông thường, người dùng cần làm sạch hộp bụi hai hoặc ba lần. Dreame S10 có thêm chức năng tự động hút bụi, dung tích túi chứa bụi là 3L, trong trường hợp sử dụng bình thường, túi bụi cần mất 2-3 tháng để đầy. Theo mình, việc hút bụi tự động và giặt giẻ lau nhà tự động là rất cần thiết, thiếu cái nào thì tiếc.

Ở đây bạn có thể nhìn thấy các chi tiết nhỏ của túi bụi, ở miệng túi có một vách ngăn nhỏ, trước khi lấy túi bụi ra bạn có thể kéo vách ngăn ra nên không lo bụi rơi vãi.

Đế giặt giẻ lau

Nhìn các dòng robot tự giặt giẻ trước đây, nhiều người dùng đã báo cáo rằng việc tích tụ nước trong khu vực làm sạch giẻ là một vấn đề phổ biến. Mình đã xem xét quá trình giặt và S10 cũng gặp vấn đề này. May mắn thay, phần nước đọng lại rất ít và dễ vệ sinh. Tấm đế có thể được lấy ra dễ dàng và lau sạch nhanh chóng bằng giẻ.

Suy đoán cá nhân là dung lượng của bình chứa nước có hạn, và trạm sẽ không rửa đế vệ sinh bằng nhiều nước. Ở giai đoạn sau, phụ kiện đầu vào và đầu ra nước tự động sẽ được bổ sung, giúp tăng chức năng làm sạch của đế vệ sinh. Trạm có thể xả đủ nước máy vào đế vệ sinh và tình trạng này sẽ được giải quyết.

Thiết kế bên ngoài Dreame S10

Dreame S10 có hình tròn cổ điển, đây cũng là hình dạng của đa số robot trên thị trường. So với thiết kế robot với hình dạng đặc biệt, thì thân robot tròn không dễ va chạm vào đồ đạc khi xoay. Do đó hình tròn sẽ dễ di chuyển hơn vào các khoảng trống nhỏ, linh hoạt hơn. Logo và nắp lidar của S10 sẽ có màu Silver tương tự như nắp túi bụi trên trạm. Đây cũng là điểm phân biệt bên ngoài với Dreame S10 Pro (màu Gold).

Robot quét và lau nhà được tích hợp bình chứa nước, có thể phun nước theo độ ẩm của vải lau trong quá trình lau, để đạt được độ ẩm đồng đều trong quá trình lau. Và mỗi khi robot quay lại trạm để giặt giẻ, trạm sẽ tự động bổ sung nước cho robot để đảm bảo rằng nó sẽ không bị thiếu nước trong quá trình làm việc dài.

Tránh chướng ngại vật và vượt chướng ngại vật

Robot đời đầu không có chức năng tránh chướng ngại vật, khi gặp chướng ngại vật sẽ đâm sầm vào rồi xoay người, đồ đạc thường xuyên bị xê dịch, đẩy dép chạy tứ tung trên sàn nhà, và cũng có thể quấn phải cáp điện khiến chổi quét dừng lại. Ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm người dùng. Mặc dù các sản phẩm được giới thiệu bởi các nhà sản xuất sau này có nhiều công nghệ tránh chướng ngại vật khác nhau, nhưng vẫn có sự khác biệt về cách sử dụng. Dreame S10 sử dụng giải pháp laser có cấu trúc 3D + Camera AI. Con mắt lớn nhìn thấy phía trước bảng điều khiển là camera AI và hai bên là máy phát laser ánh sáng có cấu trúc 3D. Laser này giúp S10 di chuyển hiệu quả dù trong môi trường thiếu sáng.

Đối với các chướng ngại vật có màu sắc, chất liệu và hình dạng khác nhau, S10 Pro có thể xác định và tránh chướng ngại vật một cách chính xác. Trong quá trình sử dụng, mình thấy rằng có thể do vấn đề thuật toán phần mềm nên S10 phải đến rất gần chướng ngại vật trước khi quay đầu. Điều này sẽ dẫn đến đến lúc tránh chướng ngại, sẽ có những va chạm nhẹ, thỉnh thoảng, không thường xuyên.

Mình đã sử dụng các robot có trang bị Ai khác. Kết quả là các robot này tránh chướng ngại ở khoảng cách khá xa, dẫn đến phần diện tích lau dọn không được phủ kín. So sánh với S10, mình nghĩ phương pháp tránh chướng ngại của S10 khoa học, không còn tình huống đẩy đồ vật chạy lung tung, hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Hiệu quả làm sạch

Giẻ lau nhà sử dụng thiết kế đầu lau xoay, chà xát mặt đất với tần số tốc độ cao 180 vòng / phút. Xoay, đè nhấn và cuốn đi bụi bẩn, do đó có thể lau sạch ngay cả khi dính dầu bếp. Ngoài ra, S10 pro còn có bình chứa nước 80ml tích hợp, và trạm gốc có thể bổ sung dung dịch tẩy rửa để khử trùng toàn bộ quá trình lau ướt.

Nước từ máy chảy ra rất đều, trên sàn chỉ có một lớp màng nước mỏng, nhanh khô. Không để lại quá nhiều vết nước trên gạch.

Rắc một ít bột yến mạch lên mặt đất và bạn có thể thấy robot quét qua một cách dễ dàng và trực tiếp mà không bị đánh văng nhiều. Công suất hút 5300Pa của S10 được đánh giá là công suất hút lớn trong số các robot quét rác hiện nay trên thị trường, hiếm có sản phẩm nào có thể kiểm soát được tiếng ồn ở mức âm thanh nhỏ như vậy mà vẫn đáp ứng được công suất hút cao.

Lau tự động nâng lên

Chức năng nâng hạ tự động của giẻ lau nhà là một chức năng rất hữu ích đối với người sử dụng thảm ở nhà. Việc lau sàn rất dễ làm ướt thảm và gây nấm mốc, chức năng nâng hạ tự động có thể tránh được tình trạng này. Theo mình biết thì không có nhiều robot có chức năng này, trong số các robot mình đã sử dụng thì chỉ có robot Mijia Omni mới có chức năng này. Vậy cơ chế hoạt động của giẻ lau nhà như thế nào? Lấy giẻ  lau ra mới thấy bí ẩn, hóa ra đế cố định giẻ có thể thu vào bằng cách xoay ngược lại.

Độ nâng khoảng 1cm, đủ để giữ cây lau nhà khỏi thảm và giúp thảm không bị ướt.

Khi robot quét thảm S10 làm sạch thảm, giẻ lau nhà sẽ tự động nâng lên và ngừng quay, đồng thời lực hút sẽ được tăng cường. Khi về trạm sạc hay về trạm giặt lại giẻ, giẻ lau sẽ tự động được nâng lên để tránh làm bẩn lại mặt đất đã lau qua, do khi này giẻ đã bẩn.

Tuy nhiên, đôi khi có một số vấn đề với chức năng này:

  • Trong quá trình sạc lại, Robot sẽ coi thảm như một chướng ngại và bỏ qua nó.
  • Khi chỉ có một nửa robot ở trên thảm, nó sẽ phán đoán sai và giẻ lau nhà vẫn đang xoay. Điều này là do cảm biến thảm đã nằm ngoài khu vực, nên không nhận ra bề mặt. Phía Dreame cho biết họ đang nỗ lực cải thiện và thuật toán sẽ được cập nhật để cải thiện tình hình trong tương lai.
  • Tuy nâng được giẻ, nhưng đối với các loại thảm lông quá dài giẻ lau vẫn có thể chạm vào và gây ẩm thảm. Tuy nhiên việc này không quá ảnh hưởng do vệt nước rất ít, nếu không bạn có thể đặt tường ảo vào khu vực thảm đó.

Giặt giẻ lau và lau khô

Sau khi dọn dẹp xong, Dreame S10 sẽ quay lại trạm gốc để tự vệ sinh. Tiếp theo là chức năng sấy khô tự động. Đây là một lợi ích cho những người ở khu vực ẩm ướt, và không còn phải lo lắng về việc giẻ lau bị ẩm mốc. Một số người nói rằng sấy khô là vô ích, nó tiêu thụ quá nhiều điện. OK, chức năng này là tiêu chuẩn để làm sạch, và bạn có thể tắt nó trong ứng dụng nếu bạn không muốn sử dụng nó.

Sử dụng camera tuần tra

Như đã đề cập trước đó, phía trước S10 có một camera AI Vision, camera này không chỉ có chức năng tránh chướng ngại vật mà còn cho phép robot hoạt động như một người quản gia video. Sau khi bật, bạn có thể xem video theo thời gian thực và hỗ trợ giọng nói. (chỉ hỗ trợ trên app Dreamehome)

Một mặt, bạn có thể kiểm tra tình hình tại nhà tại một điểm cố định. Mặt khác, nếu bạn có nuôi chó mèo ở nhà, bạn có thể tương tác với nó, điều này rất thú vị.

Phần mềm Mihome hoặc Dreamehome

App Mihome đã không còn xa lạ với các sản phẩm đến từ nhà Dreame. Điều đặc biệt ở đây, dù là bản nội địa hay quốc tế thì các robot Dreame đều sử dụng phần mềm tiếng Việt, không giới hạn bất kì tính năng nào. Mọi thao tác trên Mihome đã quá quen thuộc.

Ngoài các chức năng giống y trên Mihome, thì khi kết với app Dreamehome bạn sẽ có thể quan sát và đàm thoại qua camera như đã đề cập ở trên.

Về sự khác biệt giữa phiên bản Dreame S10 và S10 Pro

Có hai phiên bản được bán ra lần này là S10 và S10Pro. Sự khác biệt chủ yếu nằm ở ngoại hình, dung lượng pin và tốc độ sạc cũng như gói phụ kiện.

  • Hình thức: Màu khác nhau, S10 là Silver, S10 Pro là Dawn Gold, phối màu nào đẹp hơn, tất cả phụ thuộc vào thẩm mỹ cá nhân, ý kiến ​​khác nhau.
  • Pin: S10 là 5200mAh, S10Pro là 6400mAh và tốc độ sạc tăng lên 30%. Việc tăng dung lượng pin không có nhiều ý nghĩa với mình 5200mAh là đủ nhưng mình vẫn hơi hời hợt bỏ qua 500-600 mét vuông.
  • Gói phụ kiện: S10 chỉ kèm hộp phụ kiện tiêu chuẩn. Với S10 Pro có thể nhận được hộp phụ kiện lau nhà, bao gồm: giẻ lau x3 đôi + chổi bên x1 đôi + túi bụi x2 + màng lọc x2 + chổi chính x1. Và dĩ nhiên điều này chỉ áp dụng ở nội địa Trung Quốc.

Tổng kết

Dreame S10 là 1 robot gần như toàn năng. Trạm sạc có các chức năng như tự động hút bụi; tự động bổ sung nước; tự động giặt, sấy khô  giẻ lau bằng khí nóng; tự động thêm chất tẩy rửa và tự động nạp nước cho robot. Mặc dù nó thật tuyệt vời, nhưng vẫn còn chỗ để cải thiện:

  1. Thiết kế nâng hạ tự động của cây lau nhà là một điểm sáng. Tuy nhiên sẽ có những đánh giá sai lầm trong quá trình sử dụng, và thuật toán vẫn cần được cải thiện và hoàn thiện hơn nữa trong giai đoạn sau.
  2. Camera AI trên máy chủ có chức năng tránh chướng ngại vật tuyệt vời và cũng có thể được sử dụng như một người quản lý video, nhưng nó phụ thuộc nhiều vào ánh sáng bên ngoài và hình ảnh trong điều kiện ánh sáng tối không tốt.
  3. Trạm cơ sở có các chức năng mạnh mẽ, nhưng vẫn có hiện tượng đọng nước ở khay vệ sinh, mong rằng chức năng cấp thoát nước tự động sẽ được ra mắt trong thời gian tới để cải thiện hoàn toàn vấn đề này.

 

Chi tiết sản phẩm Dreame S10 tại đây